สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน จังหวัด บุรีรัมย์

สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน จังหวัด บุรีรัมย์ ที่เที่ยวบุรีรัมย์จังหวัดท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวที่ต้องการเช็คอินกับความบันเทิงที่หลากหลาย บุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในภาคอีสานที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมรายล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ประเพณีและความบันเทิงสมัยใหม่เป็นของคู่กัน บุรีรัมย์ อีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยว  แหล่งมรดกวัฒนธรรม

 

ประวัติ สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน จังหวัด บุรีรัมย์

สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน จังหวัด บุรีรัมย์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาตั้งแต่สมัยทวาราวดี อนุสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์ทุกแห่งสามารถทำให้เราจินตนาการถึงความยิ่งใหญ่ของสถานที่ในสมัยก่อน จนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีศูนย์กีฬาขนาดใหญ่หลายแห่งในจังหวัดนี้ ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล รถแข่ง หรือค่ายมวย ตามเรามาทำความรู้จักกับบุรีรัมย์ให้ดียิ่งขึ้น

นักโบราณคดีพบหลักฐานว่ามีผู้คนอาศัยอยู่บริเวณนี้ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ แต่ที่พบมากที่สุดคือหลักฐานของวัฒนธรรมขอมโบราณ ไม่ว่าจะเป็นหิน ป้อมอิฐ หรือเศษหม้อโบราณ เครื่องเคลือบต่างๆ นี่เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญจริงๆ

ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2440-2441 เมืองบุรีรัมย์ได้คืนให้กับนครราชสีมา “พื้นที่นางรอง” ได้แก่ บุรีรัมย์ นางรอง รัตนบุรี ประโคนชัย และพุทไธสง คราวนี้เขาเปลี่ยนชื่อ บริเวณนางรองเป็นเมืองนางรองที่ได้รับการยกฐานะเป็นเมืองกองพล ตั้งสำนักงานที่บุรีรัมย์ แต่ตราเป็นของรองผู้ว่าฯ กระทรวงมหาดไทยจึงประกาศเปลี่ยนชื่อเมืองเป็นบุรีรัมย์และเปลี่ยนตราเป็นเจ้าเมืองบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2444 ถึง พ.ศ. 2476 เขตนี้ได้รับการจัดระเบียบใหม่ ชื่อของ จ.บุรีรัมย์ ได้ยินมาแต่ไหนแต่ไร

เรื่องราวย้อนไปถึงการกบฏของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กรุงธนบุรี พระยานางรอง เจ้าออกคิด เจ้าอินทร์ และสหายจำปาศักดิ์ จึงโปรดให้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในฐานะผู้นำปราบปรามเจ้าพระยาจักรี พระยานางรอง และเจ้าพระยาสุรสีห์ถูกประหารชีวิต (สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท) จำปาสัก โขง อัตตาปี เจ้าออ เจ้าอินทร์ และจำปาศักดิ์ โดยคุมทัพหัวเมืองฝ่ายเหนือยกมาตีเมือง ๓ เมืองนั้นถึงแก่ชีวิต ดังนั้น ขอมจึงโน้มน้าวให้เมืองข้างเคียงคือเมืองป่าดง เมืองตลุง , สุรินทร์ , สังขะ และ กุก , เข้ามอบตัว. ได้รวบรวมผู้คนในกัมพูชาสร้างเมืองโดยมีพระไทยเสมาบุตรพุทธไธสงเป็นเจ้าเมืองคนแรก

 

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

ปราสาทหินพนมรุ้ง ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2440-2441 เมืองบุรีรัมย์ได้คืนให้กับนครราชสีมา “พื้นที่นางรอง” ได้แก่ บุรีรัมย์ นางรอง รัตนบุรี ประโคนชัย และพุทไธสง คราวนี้เขาเปลี่ยนชื่อ บริเวณนางรองเป็นเมืองนางรองที่ได้รับการยกฐานะเป็นเมืองกองพล ตั้งสำนักงานที่บุรีรัมย์ แต่ตราเป็นของรองผู้ว่าฯ กระทรวงมหาดไทยจึงประกาศเปลี่ยนชื่อเมืองเป็นบุรีรัมย์และเปลี่ยนตราเป็นเจ้าเมืองบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2444 ถึง พ.ศ. 2476 เขตนี้ได้รับการจัดระเบียบใหม่ ชื่อของ จ.บุรีรัมย์ ได้ยินมาแต่ไหนแต่ไร

เรื่องราวย้อนไปถึงการกบฏของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กรุงธนบุรี พระยานางรอง เจ้าออกคิด เจ้าอินทร์ และสหายจำปาศักดิ์ จึงโปรดให้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในฐานะผู้นำปราบปรามเจ้าพระยาจักรี พระยานางรอง และเจ้าพระยาสุรสีห์ถูกประหารชีวิต (สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท) จำปาสัก โขง อัตตาปี เจ้าออ เจ้าอินทร์ และจำปาศักดิ์ โดยคุมทัพหัวเมืองฝ่ายเหนือยกมาตีเมือง ๓ เมืองนั้นถึงแก่ชีวิต ดังนั้น ขอมจึงโน้มน้าวให้เมืองข้างเคียงคือเมืองป่าดง เมืองตลุง , สุรินทร์ , สังขะ และ กุก , เข้ามอบตัว. ได้รวบรวมผู้คนในกัมพูชาสร้างเมืองโดยมีพระไทยเสมาบุตรพุทธไธสงเป็นเจ้าเมืองคนแรก

 

ปราสาทหินเมืองต่ำ

เมืองโบราณสมัยใหม่กับปราสาทหินเขาพนมรุ้ง ป้อมปราการหินโบราณขนาดใหญ่อีกแห่งของจังหวัด กำแพงแก้วชั้นใน ลานปราสาทหิน เมืองธรรม สระน้ำ ระเบียงโค้ง ซุ้มประตูอิฐ ห้องสมุด บาร์ และอื่นๆ ซุ้มประตูอิฐ ประกอบด้วยอาคารสถาปัตยกรรมต่างๆ ปราสาทเมืองต่ำอยู่ห่างจากเขาหินพนมรุ้งเพียง 8 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมโบราณสถานทั้งสองแห่งได้อย่างง่ายดาย

 

วัดเกาะแก้วธุดงคสถาน (วัดระหาน)

พระมหาธาตุรัตนเจดีย์ ตามความคิดริเริ่มของหลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ พระเกจิชื่อดังเพื่อใช้เป็นสถานที่จำพรรษาและเก็บรักษาพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า หลวงปู่จันทร์แรมที่นิมนต์มาจากศรีลังกา ภายในวัดมีความสงบร่มเย็น เป็นสถานที่ที่เหมาะสมแก่พุทธศาสนิกชนมาปฏิบัติธรรมและแห่นกยูงรำแพน

วัดระหาร หรือ วัดเกาะแก้ว เป็นสถานที่แสวงบุญในอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นที่ตั้งของวัดพระมหาธาตุรัตนเจดีย์ศรีบุรีรัมย์ เป็นสถานที่ที่ชาวพุทธศรีลังกาสามารถบูชาพระบรมสารีริกธาตุได้ เจดีย์มี 4 ชั้น แต่ละชั้นเปิดให้ประชาชนทั่วไป เพราะชั้นที่ 4 เป็นพระบรมสารีริกธาตุ

 

วัดเขาพระอังคาร

ตั้งอยู่บนเขาอังกาฬ เชื่อกันว่าสร้างในสมัยเดียวกับปราสาทหินพนมรุ้ง วัดที่สวยงามใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ภายในโบสถ์มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น โบสถ์ 3 หอคอยที่มีจิตรกรรมฝาผนัง และนิทานชาดกเป็นภาษาอังกฤษ ใบเสมาพันปี พระพิฆเนศฟันเดียว พระพุทธรูป 109 องค์ ปราสาทศักดิ์สิทธิ์และรูปเจ้าเมืองเขมร เป็นต้น

วัดเขาอังคาร หรือ วัดเขาพระอังคาร ตั้งอยู่บนเนินอังคาร บริเวณที่ตั้งวัดเป็นปากปล่องของภูเขาไฟที่ดับแล้ว เชื่อกันว่าเป็นโบราณสถานในสมัยทวาราวดี เนื่องจากพบเสมาหินแกะสลักจำนวนมากที่วัดเขาอ่างขางใต้ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบพุทธผสมขอม ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับปราสาทหินพนมรุ้ง จึงเชื่อว่าสร้างในสมัยเดียวกับปราสาทหินพนมรุ้ง หรือ สมัยรัชกาล ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พระอุโบสถ 3 ยอด ปราสาทหินพนมรุ้ง  ภาพวาดฝาผนังเรื่องชาดกภาษาอังกฤษนับพันภาพ – ใบเสมาปี, พระพิฆเนศ งาช้าง 1 องค์, พระพุทธรูป 109 องค์, วังศักดิ์สิทธิ์. และรูปเจ้าเมืองเขมร&c.

 

อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน

แหล่งพักผ่อนและเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบแห่งเดียวในภาคอีสาน มีบูติค รีสอร์ท สถานที่จัดสัมมนา การจัดค่ายพักแรมและเดย์ทริปสำหรับเยาวชน โซนเด็ก โซนสวนสไตล์อังกฤษ โซนฟาร์มม้าจิ๋วนำเข้าจากอังกฤษ และฟาร์มแกะ เป็นต้น ประกอบด้วยโซนต่างๆ พบได้เกือบทุกมุมของ Play La Ploen มีแต่ความสุขสนุกสนาน พร้อมกับความประทับใจที่ได้มาพักที่นี่อย่างแน่นอน

ไม้ดอกไม้ประดับสวยงามไม่ได้มีเฉพาะภาคเหนือเท่านั้น แต่ก็สามารถพบเห็นภาคอีสานของเราได้ที่ เพลาเพลิน จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มาพร้อมกับความสนุกสนานและความบันเทิง มาเพลิดเพลินกับสีสันของดอกไม้ตามฤดูกาล รวมถึงพรรณไม้สวยงามนานาพันธุ์ หลังนี้ อุทยานไม้ดอกในอุทยานไม้ดอกเพลาเพลินที่จัดแสดงไว้ทั้งหมด 6 เรือน ยังถือเป็นอุทยานไม้ดอกไม้ประดับแห่งแรกในภาคอีสานอีกด้วย

เพลิน ลา เพลิน ตั้งอยู่ในอำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 32 กิโลเมตร ภายในแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท และ เพลย์ ลา เพลิน ฟลอร่า ปาร์ค สำหรับค่าธรรมเนียมแรกเข้าตามภาพ รถรางจะพาคุณไปยังบริเวณสวนดอกไม้ที่อยู่ด้านหลัง จากนั้นเดินชมบ้านต่างๆ ที่เชื่อมต่อถึงกัน

 

วนอุทยานเขากระโดง

สถานที่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ประวัติศาสตร์ธรณีวิทยาและชีววิทยาที่สำคัญของ จ.บุรีรัมย์ เพราะเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟที่ยังคงเห็นร่องรอยของปากปล่องภูเขาไฟได้ชัดเจน คือ “พระสุภัทรบพิตร” ภายในวนอุทยานเขากระโดงมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ภาพคู่เมืองบุรีรัมย์ กับ “สะพานพิสูจน์ศรัทธาสาธุชน” มีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น (บันไดนาคราช) พระสุ. นมัสการภัทรบพิตรอยู่บนยอดเขากระโดง มีบันได 297 ขั้น

วนอุทยานเขากระโดง ตั้งอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มันเป็นปล่องภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว พื้นที่ปกคลุมด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ สิ่งที่น่าสนใจในวนอุทยานเขากระโดงคือปากปล่องเขากระโดงที่ดับสนิทแล้วมีอายุประมาณ 300,000 ถึง 900,000 ปี ปัจจุบันยังคงสภาพดีและเป็นปากปล่องภูเขาไฟที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย มีเส้นทางเดินป่ารอบปากปล่องภูเขาไฟ และสะพานแขวนตั้งยืนชมได้ชัดเจนจากมุมสูง พระพุทธรูป พระสุภัทรบพิตร บุรีรัมย์ เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐฉาบปูนขนาดใหญ่หันหน้าไปทางทิศเหนือ ภายในพระเศียรมีพระบรมสารีริกธาตุ สามารถมองเห็นวิวเมืองบุรีรัมย์ได้จากที่ประดิษฐานพระพุทธรูป การขึ้นเขากระโดงมี 2 วิธี คือ ขึ้นบันได 297 ขั้น หรือขับรถขึ้นไปบนยอดเขา

 

บทความแนะนำ